ชนิด “เครื่องขุดเหรียญ” ที่คุณต้องรู้…ก่อนลงทุน?

        อย่างที่เราทราบกันดีว่า Bitcoin ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ เป็นเหรียญดิจิทัล ที่มีกลุ่มคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก จนนำพามาสู่การขุดเพื่อชิงสิทธิ์ในการเพิ่มข้อมูลธุรกรรมชุดต่อไปลงบนเครือข่ายของ Bitcoin การได้มาของพื้นที่นั้นคือ การขุด นั้นเอง ในวันนี้เราจะมีดูสิ่งที่ต้องรู้ก่อนลงทุน ไม่ว่าจะเป็น ความเป็นมาของเครื่องขุด ชนิดของเครื่องขุด จนนำไปสู่การประกอบการตัดสินใจในการลงทุน

1. CPU / GPU

        CPU ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อประมวลผลกลางของคอมพิวเตอร์ ทำหน้าที่หน่วยประมวลผลพื้นฐานต่างๆ ด้วยความสามารถประมวลผลพื้นฐานต่างๆ นี้ ทำให้สามารถนำมาปรับใช้กับการประมวลผล สมการของ Bitcoin ได้ แต่ใช้เวลาค่อนข้างนานเนื่องจาก CPU ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้สามารถวิเคราะห์แยกแยะ วิธีการทำงานให้เป็นขั้นเป็นตอนได้ (Algolithm) ยิ่งมีความซับซ้อนมาก ก็ยิ่งประมวลผลของสมการออกมาได้ช้า จนทำให้เกิดการนำเอา การ์ดจอ (GPU) มาใช้แทน CPU ต่อมา

       ต่อมาการใช้ CPU เริ่มน้อยลง การมีอยู่ของ GPU ถูกให้ความสนใจมากขึ้น การ์ดจอ หรือ GPU พิสูจน์ว่ามีความสามารถมากพอที่จะประมวลผลสมการของเหรียญดิจิทัล เพราะการ์ดจอ มี CPU หลายตัว ที่ช่วยในการประมวลผลทางด้านกราฟฟิค เมื่อทำงานร่วมกัน หลายๆตัว ทำให้มีประสิทธิภาพที่ดี

2. เครื่อง ASIC Miner

        ASIC ชื่อเต็ม คือ Application Specific Integrated Circuit ถูกคิดค้น สร้างขึ้น เพื่อใช้ขุดเหรียญทางดิจิทัลโดยเฉพาะ เครื่อง ASIC Miner มีแรงและกำลังในการขุดสูงมาก สูงกว่า CPU หรือ GPU แต่ก็ไม่ได้ดี ขนาดไม่มีข้อติใดๆ เนื่องจากเจ้าเครื่องนี้มี ราคาที่สูงมาก มากกว่า GPU หลายเท่า ทำให้คนที่จะลงทุนซื้อ ต้องคิดแล้วคิดอีก แต่หากมีทุนละก็บอกเลยว่า เจ้า ASIC นี้ ดี สมราคาเลยล่ะ

3. HDD / SSD

        การขุดด้วย HDD และ SSD เกิดขึ้นจาก แนวความคิดสร้างมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจาก HDD / SSD ใช้พลังงานน้อยกว่า และมีราคาถูกกว่าเมื่อเทียบกับประเภทอื่นๆ (GPU / ASIC) การสร้างสรรค์นี้เกิดขึ้นจาก Bram Cohen ผู้สร้างเหรียญ Chia ที่คิด Concept นี้มา ทำให้การขุดเหรียญดูเป็นมิตรต่อโลกของมากขึ้น ทำให้การใช้งานเจ้า 2 ตัวนี้ มีเพิ่มมากขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบ ด้านความทนทานและอายุการใช้งานสูง ระหว่าง HDD / SSD แล้ว HDD เหมือนจะเป็นที่สนใจมากกว่า เพราะเหตุนี้จึงทำให้ราคา HDD สูงขึ้นจาก 26 ดอลลาร์ เป็น 76 ดอลลาร์ ในอนาคต หากเหรียญ Chia เป็นที่นิยม อาจทำให้ HDD และ SDD ขาดตลาดเลยก็ได้

สุดท้าย การตัดสินใจทั้งหมดอยู่ที่ผู้สนใจลงทุน ต้องศึกษา พร้อมรับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ เพราะต้องดูถึงความเหมาะสม ทั้งงบ ทั้งสถานที่ และทุนที่มี เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ผู้ลงทุนมากที่สุด

ที่ปรึกษาและรับประกอบ RIG ขายเครื่อง ASIC ทุกรุ่น ส่งทั่วประเทศ imakerig : https://www.facebook.com/iMakeRig