ค่า Diff คืออะไร ส่งผลยังไงกับการขุด

ก่อนหน้านี้เคยมีข่าวใหญ่ถูกเผยแพร่ออกมาว่า “ค่า Diff ของ Bitcoin กำลังจะเพิ่มสูงขึ้นจนแตะระดับสูงสุดแล้ว” ทำให้นักขุดหลายคนรู้สึกเป็นกังวลขึ้นมา

แต่สำหรับคนที่กำลังจะก้าวเข้าสู่วงการคริปโตหรือนักขุดหน้าใหม่อาจจะยังงงๆ ว่าค่า Diff คืออะไร แล้วทำไมคนอื่นถึงต้องแตกตื่นกันขนาดนั้น วันนี้เราจึงจะมาอธิบายให้ทุกคนฟังกันว่า ค่า Diff มันคืออะไร แล้วมันส่งผลยังไงกับการขุดกันแน่

ค่า Diff (ดิฟ) เป็นศัพท์ที่ย่อมาจากคำว่า “Difficult rate” หรือก็คือระดับความยากในการขุดคริปโต ซึ่งแต่ละเหรียญก็จะมีระดับความยากที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งค่า Diff สูงก็ยิ่งขุดยาก ดังนั้นจึงมีคำแนะนำสำหรับนักขุดมือใหม่ว่าให้เลือกขุดเหรียญคริปโตที่มีค่า Diff น้อยๆ เพราะจะทำให้ขุดได้มากกว่า

แต่ถึงกระนั้นค่า Diff ก็ไม่ได้เป็นเลขที่ตายตัว เพราะถ้าหากเหรียญใดมีคนสนใจขุดเพิ่มมากขึ้น ค่า Diff ก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้การขุดง่ายจนเกินไป

ด้วยเหตุนี้ต่อให้เราเจอเหรียญที่ขุดง่ายขายคล่องแล้ว เราก็ยังควรเช็คข่าวสารเรื่องคริปโตอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ เผื่อว่าวันหนึ่งค่า Diff ของเหรียญที่เราขุดอยู่จะถูกปรับตัวให้สูงขึ้น เราจะได้วางแผนรับมือได้อย่างทันท่วงที ว่าเราควรจะเพิ่มกำลังการขุดมั้ย หรือเปลี่ยนไปขุดเหรียญอื่นๆ แทนเลยจะดีกว่า

อย่างไรก็ตามค่า Diff ที่สูงก็ไม่ได้แปลว่าจะขาดทุนเสมอไป เพราะเราต้องอย่าลืมว่าเหรียญคริปโตแต่ละเหรียญจะทำกำไรได้มากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับราคาในตลาด ดังนั้นต่อให้ค่า Diff สูงขึ้น การขุดทำได้ยากขึ้น แต่ถ้าหากเหรียญนั้นยังคงเป็นที่ต้องการในตลาดมาก มันก็อาจจะยังคุ้มค่าที่จะลงทุนขุดต่อไปได้ 

เหมือนอย่างในกรณีของเหรียญ Ethereum ที่มีการปรับตัวค่า Diff เพิ่มขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน ค.ศ.2017 จาก 581 TH เป็น 900 TH แต่ในขณะเดียวกันราคาของเหรียญ Ethereum ก็เพิ่มขึ้นจาก 231 ดอลลาร์สหรัฐเป็น 326 ดอลลาร์สหรัฐด้วยเช่นกัน ซึ่งถ้าหากค่า Diff ไม่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก เราก็อาจมีโอกาสที่จะได้กำไรจากเหรียญ Ethereum ในการขุดระยะยาว ดังนั้นก่อนที่เพื่อนๆ จะลงทุนหรือปรับเปลี่ยนโยกย้ายอะไรก็ควรศึกษาข้อมูลกันให้ดีๆ นะคะ

ถ้าหากใครตัดสินใจแล้วว่าจะขุดและกำลังมองหาเครื่อง Asic ดีๆ อยู่ล่ะก็ ทาง imakrig ก็มีเครื่องขุดให้เลือกหลากหลาย เพื่อนๆ ที่สนใจก็สามารถทักเข้ามาที่เฟสบุ๊ก imakerig, ไลน์ @imakerig, หรือโทรเข้ามาที่เบอร์ 065-163-5692 ได้เลยนะคะ ทางเรามีแอดมินที่จะคอยให้คำแนะนำและบริการเป็นอย่างดี เพื่อให้เพื่อนๆ แน่ใจได้ว่าจะได้เครื่องขุดที่ใช่กลับบ้านไปแน่นอน