สรุปแล้ว “เน็ต” ที่เหมาะสมคือเท่าไร่ ?

อยากเป็นนักขุด…ใช้เน็ตขั้นต่ำเท่าไร่ดี

หลายๆคนคงสังสัยใช่มั้ยครับว่า การขุดคริปโตฯเนี่ยมันต้องใช้อินเตอร์เน็ตที่ดีแค่ไหน ถึงจะทำให้การขุดของเรามันสมบูรณ์แบบ วันนี้เราจะมาไขข้อสงสัยในส่วนนี้กันครับแต่ก่อนอื่นเราจะต้องมีพื้นฐานความเข้าใจคำศัพท์พื้นฐานกันก่อน โดยมีอยู่  2 อย่างที่เราต้องเข้าใจคือ Latency และ Bandwidth นั่นเอง

Latency คืออะไร ???

นิยามของ Latency ก็คือข้อมูลที่เราส่งไปจากจุด A จนถึงจุด B แล้ววนกลับมาที่จุด A อีกครั้งนั้นเร็วแค่ไหน โดยหน่วยที่ใช้วัดค่านี้คือ Milliseconds ( ms หรือ 1 / 1000 วินาที ) หรือจะเรียกง่ายๆว่าค่า Ping ( ค่าปิง ที่เราคุ้นเคยกันดีนั่นเอง ) ก็คือเราจะวัดว่าใช้เวลาเท่าไรในการส่งข้อมูลไปที่อีกจุดนึงแล้วข้อมูลนั้นๆก็วนกลับมาหาเราอีกที

เปรียบเทียบว่าเป็นท่อน้ำ ตัวข้อมูลก็คือน้ำที่ส่งออกไปตามท่อ เราไม่สนว่าท่อจะใหญ่หรือเล็กแค่ไหน วัดกันที่ความเร็วในการไปแล้วก็กลับมาของน้ำในท่อนั่นเอง

Bandwidthคืออะไร ???

Bandwidth ก็คือปริมาณข้อมูลที่ถูกส่งออกไปนั่นเอง และโดยปกติแล้วเราจะวัดกันในหน่วย  Megabits per seconds ( MBps หรือ เมกะบิตต่อวินาที ) ซึ่งก็คือหน่วยที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตบอกเรานั่นเองครับ ถ้าเปรียบเทียบเป็นท่อน้ำก็คือปริมาณของน้ำที่อยู่ในท่อว่ามากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้เส้นผ่านศูนย์กลางของท่อก็ย่อมส่งผลกับปริมาณน้ำที่รับได้ในท่อนั้นๆด้วย

แล้วการขุดเนี่ย มันรับส่งข้อมูลกันแบบไหนล่ะ ???

ในการขุดนั้นใช้ Bandwidth ที่ต่ำมากๆครับ งานที่เครื่องขุดต้องจัดการนั้นมีขนาดเพียงแค่ 2-3 bytes เท่านั้นเอง ( ประมาณ 24 / 1,000,000 ของ MBps ) แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั่นคือเราต้องส่งข้อมูลกลับไปที่เหมืองให้ทันต่างหาก หลังจากที่เครื่องของเราทำการประมวลผลเสร็จแล้ว

นั่นหมายความว่าตัวการสำคัญคือ Latency นั่นเองครับ เพราะถ้าเราส่งงานกลับไปที่เหมืองไม่ทัน เราจะถูกปฏิเสธงานนั้นๆทันที่หรือจะเรียกว่า Stale Reject Share ทำให้เราไม่ได้รับค่าจ้างในการช่วยระบบประมวลผล ( ก็แหงล่ะ ส่งงานช้านี่นา )

สรุปแล้วต้องใช้เท่าไรกันแน่ ???

คำตอบก็คือเราให้ความสำคัญกับ Latency มากกว่านั่นเอง ขอแค่เพียงต่ำกว่า 100 ms ก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ไม่เกิดการส่งงานที่ช้าไป สำหรับตัวเลขที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตแจ้งเรามานั้นไม่ค่อยสำคัญซักเท่าไร เพราะแม้กระทั่งเหมืองใหญ่ๆที่มีปริมาณเครื่องขุดเป็นหลักพันๆเครื่อง ยังใช้ข้อมูลในการรับส่งไม่ถึง 5MBps ซะด้วยซ้ำ ซึ่งเราจะเห็ได้ว่าแม้แต่เน็ตจากซิมมือถือก็ยังส่งข้อมูลกันหลัก 10 MBps ขึ้นไปกันแล้ว เพราะฉะนั้นแล้วอย่าลืมตรวจสอบค่า Latency และเลือก Server ของเหมืองที่อยู่ใกล้คุณมากที่สุดเพื่อให้งานจากเครื่องขุดของเราไปถึงเหมืองทันกำหนดการนั่งเองครับ

รับปรึกษาและประกอบ RIG ขายเครื่อง ASIC ทุกรุ่น ส่งทั่วประเทศ imakerig : https://www.facebook.com/iMakeRig