อยากขุดคริปโต ซื้อ Rig รุ่นไหนดี

อย่างที่เราทราบกันดีว่า Mining Rig หรือเครื่องขุดคริปโตแบบการ์ดจอ (GPU rig) มีข้อดีต่างๆ มากมาย ทั้งสามารถขุดเหรียญคริปโตได้หลากหลาย หาซื้อง่าย มีระยะเวลาประกันนาน แถมยังไม่ส่งเสียงดังรบกวนตอนเดินเครื่อง แต่คำถามถัดมาคือ “แล้วเราจะซื้อ Rig รุ่นไหนดี?” ดังนั้นวันนี้เราจึงรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Rig ทั้ง 5 รุ่นที่ได้ชื่อว่าดีที่สุดมาให้เพื่อนๆ ใช้ประกอบการพิจารณากัน

1.NVIDIA RTX 3070

นี่นับเป็นสุดยอดการ์ดจอที่ใช้เล่นเกมก็ดี ใช้ขุดคริปโตก็ได้ ในราคาที่สุดแสนจะคุ้มค่า เพราะถ้าหากเทียบกับ Rig รุ่น RTX 2070 แล้ว รุ่น RTX 3070 ถือว่าแรงกว่ามากถึง 30-40% กันเลยทีเดียว อีกทั้ง Rig รุ่นนี้ยังมีขนาดกระทัดรัด ติดตั้งง่าย ไม่กินพื้นที่ แถมยังระบายความร้อนได้ดี เพราะด้านหน้ามีพัดลมระบายอากาศถึง 2 ตัว ส่วนด้านก็หลังเปิดโล่ง ให้สามารถระบายความร้อนออกจากเครื่องได้เร็วยิ่งขึ้น

2.Gigabyte geforce GTX 1660

สำหรับใครที่กำลังมองหาการ์ดจอคุณภาพสูงแต่ระบายความร้อนได้ดี เพื่อจะได้ขุดคริปโตแบบรัวๆ โดยไม่ต้องมานั่งกังวลว่าเครื่องจะร้อนเกินไปมั้ย หรือจะต้องติดตั้งอุปกรณ์ระบายความร้อนเพิ่มเติมอีกรึเปล่า เราก็ขอแนะนำ Rig รุ่นนี้เลย เพราะประสิทธิภาพของมันจัดอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ยังมีพัดลมระบายอากาศถึง 3 ตัว ทำให้ขุดคริปโตได้อย่างต่อเนื่องไม่มีสะดุดอีกด้วย

3.AMD Radeon RX 5700XT

นับเป็นการ์ดจอที่โด่งดังที่สุดในวงการเกมเมอร์ก่อนที่จะผันตัวเข้าสู่แวดวงคริปโต เพราะถึงแม้ดีไซน์อาจจะดูแปลกตาไปสักหน่อย เพราะมีรอยยุบลงไปเหมือนกับกล่องบุบ แต่จริงๆ แล้วมันเป็นการออกแบบมาให้ทิศทางลมจากใบพัดสามารถพัดไปโดนการ์ดจอได้โดยตรง Rig รุ่นนี้จึงลดความร้อนได้เร็วแม้มีพัดลมแค่ตัวเดียวก็ตาม ส่วนเรื่องความแรงก็ถือว่าไม่เป็นสองรองใคร เพราะสามารถใช้เพิ่มประสิทธิภาพเครื่อง GPU ได้อย่างดีเยี่ยม

4.NVIDIA CMP 90HX

Rig รุ่นนี้ถูกออกแบบมาไว้สำหรับขุดคริปโตโดยเฉพาะ ผิดกับ Rig รุ่นอื่นๆ ที่มักมุ่งเป้าไปที่กลุ่มเกมเมอร์เป็นหลัก ซึ่ง Rig รุ่นนี้ก็ถือเป็นรุ่นที่เร็วและแรง่ที่สุดใน NVIDIA CMP HX Series แต่ราคากลับไม่แรงอย่างที่คิด เพราะเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพการทำงานแล้วก็ยังถือว่าคุ้มค่ามาก โดย Rig รุ่นนี้จะมาพร้อมกับระบบพัดลมคู่ที่ช่วยระบายความร้อนผ่านตัว GPU ได้โดยตรง เพื่อให้สามารถดึงประสิทธิภาพการทำงานออกมาได้อย่างสูงสุด

5.Nvidia GeForce RTX 3080

เป็นการ์ดจอที่เร็วแรงสุดขีดด้วยหน่วยความจำ G6X ซึ่งถือว่าแรงกว่ารุ่น RTX 2080 Ti ถึง 90% อีกทั้งยังมีการออกแบบแผงวงจรแบบใหม่ให้มีขนาดเล็กลง และเพิ่มพื้นที่ชุดระบายความร้อนให้มากขึ้น โดยบางส่วนจะเปิดโล่งให้ความร้อนไหลออกไปได้ง่าย และถึงแม้ดีไซน์อาจจะดูบอบบาง แต่ตัวกรอบก็ทำจากอลูมิเนียมเพื่อเพิ่มความแข็งแรงทนทานให้มากขึ้น ส่วนราคาก็ถือว่าสมเหตุสมผล ไม่ได้ถึงกับถูกหรือแพงจนเกินไป

เป็นยังไงบ้างคะเพื่อนๆ จากเครื่อง Rig ทั้ง 5 รุ่นที่เรานำเสนอมานี้มีรุ่นไหนถูกใจเพื่อนๆ กันบ้างรึเปล่า ถ้าหากเพื่อนๆ คนไหนสนใจก็อย่าลืมหาข้อมูลเพิ่มเติมหรือไปหาซื้อมาใช้กันได้นะคะ ซึ่งถ้าหากใครกำลังมองหาเครื่อง Rig GPU ดีๆ ล่ะก็ ทาง imakrig ก็มีเครื่องขุดให้เลือกหลากหลาย เพื่อนๆ ที่สนใจก็สามารถทักเข้ามาที่เฟสบุ๊ก imakerig, ไลน์ @imakerig, หรือโทรเข้ามาที่เบอร์ 065-163-5692 ได้เลยนะคะ ทางเรามีแอดมินที่จะคอยให้คำแนะนำและบริการเป็นอย่างดี เพื่อให้เพื่อนๆ แน่ใจได้ว่าจะได้เครื่องขุดที่ใช่กลับบ้านไปแน่นอน